Hướng dẫn từ A – Z cách viết Discussion Essay – IELTS Writing

Lê Ngọc Hoà Lê Ngọc Hoà
13.06.2021

Discussion Essay là một dạng bài thường gặp trong IELTS Writing task 2. Khi trình bài bài luận dạng này các bạn thường gặp rất nhiều rắc rối khi trình bày, phân tích và so sánh mặt lợi và hại của hai đối tượng trong đề bài. Trong bài viết này, ieltscaptoc.com.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách viết discussion essay để tháo gỡ những trở ngại nhé! 

1. Giới thiệu về dạng bài Discussion Essay 

Đối với dạng bài Discussion essay sẽ đưa ra câu hỏi thảo luận về hai quan điểm trái ngược đối với một vấn đề cụ thể. Trong dạng đề này sẽ đưa ra các ý kiến mâu thuẫn và bạn sẽ phải nói về các quan điểm mẫu thuẫn này trước khi nêu ý kiến cá nhân. Điều quan trọng khi làm bài dạng này là bạn cần phải giữ được tính khách quan trong khi phân tích đối với các quan điểm mẫu thuận rồi từ đó mới đưa ra ý kiến cá nhân.

Giới thiệu về dạng bài Discussion Essay
Giới thiệu về dạng bài Discussion Essay

Ví dụ:

1. Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while others believe that it is better to get a job straight after school. Discuss both views and give your opinion.

2. In many countries, traditional foods are being replaced by international fast food. Many people think that it is good to eat traditional food while others believe that fast food is a good choice. Discuss both views and give your own opinion. 

NHẬP MÃ ICT40 - GIẢM NGAY 40% HỌC PHÍ IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

3. Some people believe the aim of university education is to help graduates get better jobs. Others believe there are much wider benefits of university education for both individuals and society. Discuss both views and give your opinion.

2. Dấu hiệu nhận biết dạng bài Discussion Essay 

Dấu hiệu nhận biết discussion essay

Để viết được discussion essay, trước hết bạn cần nhận biết được dạng bài này dựa vào các dấu hiệu. Discussion essay là dạng bài mà ở đó đưa ra một vấn đề với hai hoặc nhiều ý kiến trái chiều. 

Nhiệm vụ của bạn đó là thảo luận về cả hai ý kiến đó. Đôi khi, đề bài discussion essay cũng sẽ yêu cầu bạn cần phải đưa thêm ý kiến, quan điểm cá nhân của chính bạn vào trong bài viết. 

Thông thường, đề bài của các bài essay thường có hai phần, một là phần nội dung chung, hai là phần yêu cầu riêng. 

Với bài discussion essay cũng không ngoại lệ, nó sẽ bao gồm phần background nêu lên nội dung mà bạn cần thảo luận. Phần thứ hai là phần yêu cầu. Phần yêu cầu của bài discussion essay sẽ gồm một trong những yêu cầu như sau: 

  • Discuss both these views…
  • Discuss both views…
  • Discuss both sides…

Như vậy, dựa vào những dấu hiệu nhận biết này mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng xác định đâu là bài discussion essay. 

Xem thêm: The same là gì? Cách dùng the same

3. Câu hỏi mẫu trong đề IELTS

Sau đây là một số đề IELTS mẫu cho dạng bài Discussion này:

  1. A growing number of people feel that animals should not be exploited by people and that they should have the same rights as humans, while others argue that humans must employ animals to satisfy their various needs, including uses for food and research. Discuss both views and give your opinion.
  2. Bloodsports have become a hot topic for debate in recent years. As society develops it is increasingly seen as an uncivilized activity and cruel to the helpless animals that are killed. All blood sports should be banned. Discuss the main arguments for this statement and give your own opinion.
  3. Some people think that the best way to reduce crime is to give longer prison sentences. Others, however, believe there are better alternative ways of reducing crime. Discuss both views and give your opinion.

Các đề trên nêu ra 2 quan điểm, sau đó yêu cầu bạn:

  • Thảo luận về 2 quan điểm cho sẵn
  • Đưa ra ý kiến cá nhân

Do đó, nếu bạn chỉ làm được 1 trong 2 điều trên, bạn sẽ bị mất điểm Task Achievement.

4. Cấu trúc của một bài discussion essay

Với bất cứ hướng dẫn cách viết discussion essay nào cũng đều khẳng định vai trò quan trọng của cấu trúc.

Cũng giống như tất cả các dạng essay khác, một bài discussion essay sẽ gồm 3 phần chính là mở bài, thân bài và kết bài. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở dạng bài này đó là người viết có thể tiếp cận dưới hai dạng khác nhau. 

4.1. Cách tiếp cận 1

Phần mở bài: Paraphrase lại đề bài: 1 – 2 câu.

Ở phần này, bạn cần giới thiệu nội dung chính của toàn bài hay nói cách khác là nêu ra câu chủ đề (Thesis statement) bao quát tất cả phần thông tin trong phần thân bài. Cách viết câu chủ đề rất đơn giản, bạn chỉ cần trả lời trực tiếp câu hỏi mà đề bài đưa ra. 

Nếu như đề bài yêu cầu đưa ra ý kiến riêng của bản thân thì bạn cần phải có thêm phần quan điểm cá nhân của mình ở trong đó. 

Phần thân bài

Viết 2 -3 đoạn văn. Phần thân bài thường được chia làm 2 phần chính, với phần thứ nhất là điểm mạnh/lợi ích của chủ thể 1, phần thứ hai nêu điểm mạnh/lợi ích của chủ thể thứ hai. Với mỗi phần, bạn có thể nêu từ 2 đến 3 dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm của mình. 

Lưu ý nếu đề bài yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân thì bạn cần có thêm phần thứ ba là ý kiến riêng của chính bạn. Nếu như ý kiến của bạn trùng với một trong hai luận điểm đã được đưa ra ở đề bài thì bạn có thể viết gộp với phần trước đó mà không cần tách ra thành phần thứ 3. 

Kết bài

Viết 1 – 2 câu. Phần này bạn tổng kết cả hai quan điểm, rằng mỗi ý đều có những mặt đúng. Sau đó bạn đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân. Ví dụ như lựa chọn quan điểm nào tốt hơn hay cần kết hợp cả hai quan điểm. 

4.2. Cách tiếp cận 2

Phần mở bài: Paraphrase Iai đề bài: 1 – 2 câu.

Với cách tiếp cận thứ hai này, bạn vẫn giới thiệu lại nội dung chính của toàn bài. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là bạn trả lời trực tiếp câu hỏi đề bài đưa ra và chọn ngay một quan điểm mà bạn cho là tốt hơn.

Phần thân bài: 2 đoạn văn

Ở đoạn văn đầu tiên, bạn trình bày những điểm mạnh/lợi ích mà bạn không chọn theo một cách khách quan nhất. Với đoạn văn thứ hai, bạn tập trung, đi sâu khai thác lợi ích/điểm mạnh của quan điểm mà bạn đã chọn ở mở bài. 

Cấu trúc của một bài discussion essay
Cấu trúc của một bài discussion essay

Lưu ý đoạn văn thứ hai cần có sự đánh giá, lập luận và chứng minh một cách sâu sắc và thuyết phục. 

Độ dài của đoạn văn thứ hai phải lớn hơn đoạn văn đầu tiên. Tóm lại, phần thân bài của bạn phải chỉ ra được vì sao bạn chọn quan điểm này mà không phải quan điểm còn lại. 

Xem thêm: Khi nào dùng like, khi nào dùng as?

Kết bài: 1 – 2 câu.

Phần kết bài của cách tiếp cận này hoàn toàn giống với cách tiếp cận đã đề cập trước đó. Bạn cần tổng kết lại cả hai quan điểm, chỉ ra rằng chúng đều có những mặt đúng đắn, tích cực. Sau đó bạn kết lại bằng cách đưa ra ý kiến cá nhân rằng bạn lựa chọn quan điểm nào tốt hơn. 

5. Hướng dẫn cách viết Discussion essay

5.1. Chọn chủ đề

Thông thường các giảng viên sẽ đưa ra đề bài và yêu cầu bạn tranh luận về một vấn đề, lập luận nào đó. Nhưng đôi khi các bạn sẽ được tự chọn chủ đề để trình bày.

Cách viết discussion essay tốt nhất là chọn được chủ đề thảo luận mà bạn hiểu, yêu thích và quan tâm. Để bắt đầu viết một bài discussion essay xuất sắc, hãy phát triển một chủ đề mà bạn có thể khám phá sâu rộng. 

Tuy nhiên, hãy dành nhiều thời gian để làm bài essay bởi bạn có thể mất nhiều ngày để đưa ra những ý tưởng chủ đề khả thi và thậm chí mất nhiều thời gian hơn để thu hẹp một ý tưởng.

5.2. Phân tích đề bài

Nhận được đề bài mà giảng viên đưa ra, bạn hãy đọc đi đọc lại ít nhất ba lần. Gạch chân hoặc khoanh tròn những cụm từ chính, tra cứu bất kỳ từ nào mà bạn không hiểu để nắm bắt chủ đề tốt hơn, đảm bảo rằng bạn xác định được vấn đề đang bàn luận là gì.

Nếu bạn không biết nhiều về chủ đề ấy, hãy tìm đọc những thông tin về nó để hiểu kĩ hơn. Bắt đầu với những cuốn giáo trình của bạn, nếu không đủ, hãy sử dụng internet để nghiên cứu phần này. Bạn nên chọn những nguồn tin đáng tin cậy về cả hai mặt của vấn đề. 

5.3. Lập dàn ý cho bài discussion essay

Bước quan trọng nhất trong hướng dẫn cách viết discussion essay chính là bước lên outline cho bài luận. Lên ý tưởng và bắt đầu lập dàn ý cho những gì mà bạn nghĩ. 

Sử dụng các chữ số La Mã, chữ số Ả Rập trên trang của bạn để đánh dấu các ý tưởng chính. Bạn chỉ nên trình bày 3 đến 4 điểm chính trong một bài tiểu luận tương đối ngắn, chẳng hạn như một bài từ 3 đến 5 trang.

5.4. Nghiên cứu thông tin

Bây giờ là lúc để tìm, nghiên cứu và đào sâu các thông tin để hỗ trợ quan điểm của bạn. Bạn có thể đi đến thư viện, sử dụng các cơ sở dữ liệu học thuật của thư viện trực tuyến, các nguồn trên internet, hỏi ý kiến giảng viên. 

Các nguồn chính của bạn nên là sách hoặc sách điện tử, các bài báo từ các tạp chí học thuật và các trang web đáng tin cậy. Bạn cũng có thể sử dụng các bài báo chất lượng cao nếu chúng phù hợp với chủ đề bạn đang thảo luận. 

Tìm các nguồn đáng tin cậy mà bạn có thể sử dụng để thiết lập lập luận của mình. Khi bạn đọc các thông tin có liên quan, hãy ghi chú lại chi tiết các nguồn ấy. Viết tên sách hoặc thông tin bài viết, và thêm số trang theo từng phần bạn ghi chú hoặc trích dẫn, nếu có. Điền vào dàn ý của bạn để hoàn thành việc lên outline chi tiết cho bài discussion essay.

5.5. Viết bài discussion essay

Với bất kỳ bài luận nào, bạn cũng nên tuân theo cấu trúc ba phần: mở đầu – thân bài – kết luận để trình bày chủ đề bạn chọn một cách rõ ràng.

Introduction (Mở đầu)

Để thu hút người đọc ngay từ đầu bài tiểu luận của mình, những câu nói bao quát chung chung sẽ không gây được ấn tượng, bạn nên sử dụng:

  • Một câu hỏi
  • Một trích dẫn
  • Một giai thoại
  • Một báo cáo, số liệu đáng kinh ngạc
  • ….

Trong câu tiếp theo, bạn nên chuyển từ câu nói rộng ở đầu sang câu luận điểm mà bạn muốn trình bày. Ở đây, bạn sẽ đưa ra chủ đề chính của bài essay để cung cấp cho người đọc ý tưởng về vấn đề mà bạn đang hướng tới. Nên trình bày cả hai mặt của vấn đề một cách trung lập trước khi nêu luận điểm của mình.

Hãy giải thích kỹ càng những từ ngữ quan trọng hay khó hiểu để họ hình dung được chủ đề bài discussion essay.

Xem thêm: Have to: Cách dùng, công thức, bài tập có đáp án chi tiết

Body (Thân bài)

Bạn nên chia chúng thành từng phần rõ ràng: Arguments for, Arguments against, Summary.

  • Arguments for: Đưa ra những luận cứ, dẫn chứng về mặt tích cực của vấn đề. 

Nên đề cập những ý quan trọng trước để gây ghi điểm với người đọc, cụ thể là các giảng viên của bạn. Bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều đoạn văn để giải thích về vấn đề này.

  • Arguments against: Trình bày những mặt tiêu cực của vấn đề.

Tương tự như phần trên, bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều đoạn văn để thuyết phục người đọc, hãy nhớ thêm những trích dẫn, những ví dụ cụ thể để tăng độ tin cậy.

  • Summary: Tổng quát lại những gì bạn đã trình bày bên trên và đưa ra quan điểm của mình.

Cách tốt nhất để trình bày ý kiến cá nhân là thảo luận về mặt khác và cho người đọc thấy nó tương phản như thế nào với lập trường của bạn. Giải thích quan điểm bằng cách sử dụng một lập luận phản đối, sau đó nêu chi tiết lý do tại sao quan điểm của bạn là đúng. Bạn có thể dành một vài câu hay cả đoạn để lập luận về quan điểm của mình.

Lưu ý rằng, mỗi đoạn trong thân bài chỉ nên thể hiện một ý chính, mỗi ý chính nên kết nối với những ý tiếp theo để cuối cùng bạn có một lập luận gắn kết mà người đọc có thể dễ dàng theo dõi trong suốt quá trình đọc essay của bạn. Nên sử dụng các từ nối để chuyển tiếp giữa các ý, các đoạn để nội dung bài viết không bị rời rạc. 

Conclusion (Kết luận)

Phần kết luận nên tóm lại ý chính bạn đã trình bày và hướng người đọc đến thông điệp mà bạn muốn truyền tải, giúp người đọc thấy được mỗi ý kiến bạn đưa ra đều rất xác đáng. 

Tránh lặp lại phần giới thiệu ban đầu một cách nhàm chán và tẻ nhạt. Bạn cần sáng tạo nó và để lại ấn tượng sâu đậm với người đọc, cho họ hiểu tại sao vấn đề bạn đưa ra lại quan trọng và quan điểm của bạn là đúng.

5.6. Đọc và sửa lại bài luận

Sau khi hoàn thành bài discussion essay, bạn hãy đọc lại nó một vài lần để xem từ ngữ bạn sử dụng đã hợp lý hay chưa? Các ý có sự liên kết với nhau tạo thành một mạch văn xuyên suốt bài luận hay không? 

Nếu không, hãy dành thời gian để khắc phục những lỗi ấy, viết lại bất kỳ phần nào mà bạn cảm thấy nó chưa rõ ràng. Khi bạn đã sửa xong, hãy đọc lại để kiểm tra lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Đọc to có thể hữu ích vì nó làm bạn đọc chậm lại và buộc bạn phải đọc từng từ.

6. Một số tip mách nhỏ trong khi viết discussion essay

  • Bạn nên triển khai bài luận theo hướng phân tích và cân bằng cả hai quan điểm của đề bài để bài viết có tính khách quan và logic tránh viết thiên ủng hộ về một hướng dễ dẫn tới ý kiến chủ quan của cá nhân quá nhiều.
Một số tip nhỏ khi viết discussion essay
Một số tip nhỏ khi viết discussion essay
  • Hãy trình bày quan điểm của bản thân thật rõ ràng, mạch lạc và nhấn mạnh ý kiến cá nhân của bản thân tỏng phần kết của bài luận.
  • Những lý do, luận điểm hoặc căn cứ của bạn cần cụ thể để dẫn đến lý do bạn thể hiện quan điểm ở cuối bài.

7. Bài mẫu hoàn chỉnh discussion essay

Bài mẫu 1

Đề bài

Some people think that strict punishments for driving offenses are the key to reducing traffic accidents. Others, however, believe that other measures would be more effective in improving road safety. Discuss both these views and give your own opinion.

Bài mẫu

People have differing views with regard to the question of how to make our roads safer. In my view, both punishments and a range of other measures can be used together to promote better driving habits.

On the one hand, strict punishments can certainly help to encourage people to drive more safely. Penalties for dangerous drivers can act as a deterrent, meaning that people avoid repeating the same offence. There are various types of driving penalty, such as small fines, licence suspension, driver awareness courses, and even prison sentences. The aim of these punishments is to show dangerous drivers that their actions have negative consequences. As a result, we would hope that drivers become more disciplined and alert that they follow the rules more carefully.

On the other hand, I believe that safe driving can be promoted in several different ways that do not punish drivers. Firstly, it is vitally important to educate people properly before they start to drive, and this could be done in schools or even as part of an extended or more difficult driving test. Secondly, more attention could be paid to safe road design. For example, signs can be used to warn people, speed bumps and road bends can be added to calm traffic, and speed cameras can help to deter people from driving too quickly. Finally, governments or local councils could reduce road accidents by investing in better public transport, which would mean that fewer people would need to travel by car.

In conclusion, while punishments can help to prevent bad driving, I believe that other road safety measures should also be introduced.

Xem thêm: Summary là gì? Cách viết bài Summary Completion IELTS

Bài mẫu 2

Đề bài

Some people believe the aim of university education is to help graduates get better jobs. Others believe there are much wider benefits of university education for both individuals and society. Discuss both views and give your opinion.

Bài mẫu

These days, more and more people are making the choice to go to university.  While some people are of the opinion that the only purpose of university education is to improve job prospects, others think that society and the individual benefit in much broader ways. (Very clear thesis)

It is certainly true that one of the main aims of university is to secure a better job.  The majority of people want to improve their future career prospects and attending university is one of the best ways to do this as it increases a person’s marketable skills and attractiveness to potential employers./  In addition, further education is very expensive for many people, so most would not consider it if it would not provide them with a more secure future and a higher standard of living. Thus, job prospects are very important.

However, there are other benefits for individuals and society.  Firstly, the independence of living away from home is a benefit because it helps the students develop better social skills and improve as a person.  A case in point is that many students will have to leave their families, live in halls of residence, and meet new friends.  As a result, their maturity and confidence will grow to enable them to live more fulfilling lives./  Secondly, society will gain from the contribution that the graduates can make to the economy.  We are living in a very competitive world, so countries need educated people in order to compete and prosper.

Therefore, I believe that although a main aim of university education is to get the best job, there are clearly further benefits.  If we continue to promote and encourage university attendance, it will lead to a better future for individuals and society.

Bài mẫu 3

Đề bài

Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while others believe that it is better to get a job straight after school. Discuss both views and give your opinion.

Bài mẫu

When they finish school, teenagers face the dilemma of whether to get a job or continue their education. While there are some benefits to getting a job straight after school, I would argue that it is better to go to college or university.

The option to start work straight after school is attractive for several reasons. Many young people want to start earning money as soon as possible. In this way, they can become independent, and they will be able to afford their own house or start a family. In terms of their career, young people who decide to find work, rather than continue their studies, may progress more quickly. They will have the chance to gain real experience and learn practical skills related to their chosen profession. This may lead to promotions and a successful career.

On the other hand, I believe that it is more beneficial for students to continue their studies. Firstly, academic qualifications are required in many professions. For example, it is impossible to become a doctor, teacher, or lawyer without having a relevant degree. As a result, university graduates have access to more and better job opportunities, and they tend to earn higher salaries than those with fewer qualifications. Secondly, the job market is becoming increasingly competitive, and sometimes there are hundreds of applicants for one position in a company. Young people who do not have qualifications from a university or college will not be able to compete.

For the reasons mentioned above, it seems to me that students are more likely to be successful in their careers if they continue their studies beyond the school level.

Bài mẫu 4

Đề bài

Some people think that all university students should study whatever they like. Others believe that they should only be allowed to study subjects that will be useful in the future, such as those related to science and technology. Discuss both these views and give your own opinion.

Bài mẫu

People have different views about how much choice students should have with regard to what they can study at university. While some argue that it would be better for students to be forced into certain key subject areas, I believe that everyone should be able to study the course of their choice.

There are various reasons why people believe that universities should only offer subjects that will be useful in the future. They may assert that university courses like medicine, engineering and information technology are more likely to be beneficial than certain art degrees. From a personal perspective, it can be argued that these courses provide more job opportunities, career progression, better salaries, and therefore an improved quality of life for students who take them. On the societal level, by forcing people to choose particular university subjects, governments can ensure that any knowledge and skill gaps in the economy are covered. Finally, a focus on technology in higher education could lead to new inventions, economic growth, and greater future prosperity.

Bài mẫu hoàn chỉnh discussion essay
Bài mẫu hoàn chỉnh discussion essay

In spite of these arguments, I believe that university students should be free to choose their preferred areas of study. In my opinion, society will benefit more if our students are passionate about what they are learning. Besides, nobody can really predict which areas of knowledge will be most useful to society in the future, and it may be that employers begin to value creative thinking skills above practical or technical skills. If this were the case, perhaps we would need more students of art, history and philosophy than of science or technology.

In conclusion, although it might seem sensible for universities to focus only on the most useful subjects, I personally prefer the current system in which people have the right to study whatever they like.

Xem thêm: Cách “ăn điểm” IELTS Writing Task 2: Agree or Disagree Essay

Bài mẫu 5

Đề bài

Some people think that strict punishments for driving offences are the key to reducing traffic accidents. Others, however, believe that other measures would be more effective in improving road safety. Discuss both these views and give your own opinion.

Bài mẫu

People have differing views with regard to the question of how to make our roads safer. In my view, both punishments and a range of other measures can be used together to promote better driving habits.

On the one hand, strict punishments can certainly help to encourage people to drive more safely. Penalties for dangerous drivers can act as a deterrent, meaning that people avoid repeating the same offence. There are various types of driving penalty, such as small fines, licence suspension, driver awareness courses, and even prison sentences. The aim of these punishments is to show dangerous drivers that their actions have negative consequences. As a result, we would hope that drivers become more disciplined and alert, and that they follow the rules more carefully.

On the other hand, I believe that safe driving can be promoted in several different ways that do not punish drivers. Firstly, it is vitally important to educate people properly before they start to drive, and this could be done in schools or even as part of an extended or more difficult driving test. Secondly, more attention could be paid to safe road design. For example, signs can be used to warn people, speed bumps and road bends can be added to calm traffic, and speed cameras can help to deter people from driving too quickly. Finally, governments or local councils could reduce road accidents by investing in better public transport, which would mean that fewer people would need to travel by car.

In conclusion, while punishments can help to prevent bad driving, I believe that other road safety measures should also be introduced.

Bài mẫu 6

Đề bài

Some people think that in the modern world we are more dependent on each other, while others think that people have become more independent. Discuss both views and give your own opinion.

Bài mẫu

People have different views about whether we are more or less dependent on others nowadays. In my view, modern life forces us to be more independent than people were in the past.

There are two main reasons why it could be argued that we are more dependent on each other now. Firstly, life is more complex and difficult, especially because the cost of living has increased so dramatically. For example, young adults tend to rely on their parents for help when buying a house. Property prices are higher than ever, and without help it would be impossible for many people to pay a deposit and a mortgage. Secondly, people seem to be more ambitious nowadays, and they want a better quality of life for their families. This means that both parents usually need to work full-time, and they depend on support from grandparents and babysitters for child care.

However, I would agree with those who believe that people are more independent these days. In most countries, families are becoming smaller and more dispersed, which means that people cannot count on relatives as much as they used to. We also have more freedom to travel and live far away from our home towns. For example, many students choose to study abroad instead of going to their local university, and this experience makes them more independent as they learn to live alone. Another factor in this growing independence is technology, which allows us to work alone and from any part of the world.

In conclusion, while there are some reasons to believe that people now depend on each other more, my own view is that we are more independent than ever

Vừa rồi là bài viết chia sẻ về cách viết discussion essay từ tổng quan đến hướng dẫn chi tiết. Ieltscaptoc.com.vn hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp lộ trình chinh phục IELTS của các bạn nhanh chóng đạt được nhiều thành công. Để tham khảo thêm nhiều bài viết, tài liệu bổ ích mời bạn đọc truy cập ngay website của ieltscaptoc.com.vn. 

Bình luận