Cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2

Sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2 sẽ tạo điểm nhấn trong bài thi của bạn. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy bối rối và khó bắt đầu mỗi khi làm bài essay dạng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2, hãy xem ngay những chia sẻ mà ieltscaptoc.com.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Counter – Argument là gì?

Counter – argument (Phản đề) là sử dụng những lý lẽ và dẫn chứng để bác bỏ một quan điểm nào đó trái ngược với quan điểm của người viết.

Counter - Argument là gì?
Counter – Argument là gì?

Đối với phần thi IELTS Writing Task 2 chúng ta có thể thấy Argumentative essay là dạng bài viết thường xuyên xuất hiện. Có rất nhiều cách làm khác nhau để tiếp cận tốt dạng đề này và một trong những cách được nhiều bạn thí sinh sử dụng nhất chính là Counter Argument. Cách bạn đưa ra những lập luận, dẫn chứng để bác bỏ quan điểm trong bài được gọi là cách Counter Argument – phản biện. 

1.1. Vị trí của counter – argument

Phần counter – argument thường được đặt ở một đoạn văn tách biệt. Mà thông thường thì sẽ là đoạn body 2 trong bài IELTS Writing task 2. Đoạn body 1 trước đó sẽ dùng để phân tích vì sao quan điểm được phản biện được cho là đúng.

Việc đặt counter – argument trong bài viết của mình sẽ giúp làm tăng tính thuyết phục của bài viết vì chúng ta đã chỉ ra được những lỗ hổng trong luận điểm kia. Nó cũng còn cho thấy rằng bạn đã xem xét vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, trong trường hợp các bạn bí ý cho bài viết Task 2 dạng opinion của mình, thì đây là một cách hay để kéo dài bài viết, đảm bảo số chữ yêu cầu mà vẫn bám sát vào chủ đề của bài. 

1.2. Nên sử dụng Counter – argument trong Writing Task 2 không?

Sau khi đã hiểu rõ counter argument là gì? Hãy tưởng tượng nếu bạn đang tranh luận với người khác về một vấn đề nào đó và bạn có thể đưa ra những lập luận chứng minh ý kiến của họ sai thì bạn sẽ dễ dàng “thắng thế” cuộc tranh luận đó hơn phải không? Tương tự trong bài thi IELTS, bạn sẽ làm cho người đọc và giám khảo tâm phục khẩu phục hơn khi bạn vừa có thể bảo vệ ý kiến cá nhân vừa bác bỏ ý kiến đối lập. Thuyết phục hơn thì nghĩa là điểm cho phần Task Response và Coherence and Cohesion sẽ cao!

2. Cách viết Counter – Argument trong IELTS Writing Task 2

Khi bạn viết một trong các dạng câu hỏi IELTS Writing task 2 – argumentative essay, bạn sẽ thực hiện một tranh luận: bạn đề xuất một giả thuyết và đưa ra lập luận, chứng cứ để chứng minh rằng giả thuyết đó đúng. Khi bạn phản biện, bạn xem xét một tranh luận chống lại giả thuyết của bạn hay một vài khía cạnh trong lập luận của bạn, và sau đó chứng minh rằng tranh luận bạn đưa ra là chưa hoàn toàn đúng, chưa thuyết phục, hay nó đã là quan điểm cũ rích ….., từ đó có thể thêm 1 lần nữa chứng minh được giả thuyết ban đầu là đúng đắn.

Cách viết Counter - Argument trong IELTS Writing Task 2
Cách viết Counter – Argument trong IELTS Writing Task 2

Phần đưa ra tranh luận chống lại giả thuyết ban đầu đó chính là Counter-argument, và phần bạn chứng minh tranh luận đó là chưa thuyết phục được gọi là Rebuttal. Counter-argument và Rebuttal xuất hiện như một phần không thể thiếu trong dạng opinion essay (hay còn được gọi là argumentative essay với mục đích cho bài viết của bạn thêm thuyết phục và quan điểm được bảo vệ đúng đắn, vững chắc.

Ví dụ:

  • Topic sentence: Tôi đồng ý với việc loại bỏ án tử hình vì nó chẳng giúp chúng ta giảm bớt tỉ lệ phạm tội gì cả.
  • Counter-argument: Ý kiến của những người đối ngược là án từ hình không nên được xóa bỏ vì nếu những tên tội phạm phải chết, những người chuẩn bị phạm tội sẽ sợ hãi mà không dám thực hiện hành vi phạm tội nữa.
  • Rebuttal: Ý kiến này đã quá cũ rích rồi vì trên thực tế, án tử hình làm gì có giảm được tội phạm đâu. Cứ lấy Mỹ là ví dụ, những tên phạm tội lớn như giết người, hiếp dâm đều bị giết hết, nhưng tỉ lệ tội phạm vẫn tăng vù vù. Hơn thế nữa nhiều khi tội phạm bị kết án và sử phạt sai khiến cho người vô tội lại bị giết oan. Càng như vậy, nhưng thằng sắp gây án lại càng chẳng sợ sệt gì vì chúng nghĩ là sau khi gây án xong chúng có thể đổi tội lên thằng khác, còn mình thì vẫn chẳng làm sao cả.

2.1. Cấu trúc chung của phần Counter – argument trong Writing Task 2

Thông thường, sẽ có 2 phần trong một phần phản đề (counter – argument), đó là:

  • Phần 1: Đánh giá ý kiến trái chiều là chưa đúng
  • Phần 2: Đi sâu vào phản biển ý kiến trái chiều đó bằng cách sử dụng luận điểm và dẫn chứng để cho thấy thiếu sót của nó

Ví dụ:

Everyone should become vegetarian because they do not need to eat meat to have a healthy diet. Do agree or disagree?

Sau đây là ví dụ về một đoạn văn phản biện lại ý kiến “tất cả mọi người nên ăn chay”. Trong trường hợp này, đoạn văn trước đó đã đề cập lí do vì sao ý kiến này đúng.

(Phần 1) However, what this argument fails to consider is that not everyone can adopt a vegetarian diet. 

(Phần 2)  As the quantity of calories in vegetables is fairly insignificant compared to that of meat,  vegetarians whose job involves a lot of physical exercises may feel lethargic and exhausted. For example, swimmers need to consume a considerable amount of beef on a daily basis to guarantee their daily intense training. If these people followed a plant-based diet, they would not have sufficient nutrients and energy to practice swimming

Dịch nghĩa

(Phần 1) Tuy nhiên, điều mà lập luận này không xem xét là không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn chay.

(Phần 2) Vì lượng calo trong rau khá nhỏ so với thịt, những người ăn chay có công việc liên quan đến nhiều bài tập thể dục có thể cảm thấy uể oải và kiệt sức. Ví dụ, những vận động viên bơi lội cần tiêu thụ một lượng thịt bò đáng kể hàng ngày để đảm bảo quá trình luyện tập cường độ cao hàng ngày của họ. Nếu những người này theo chế độ ăn thực vật, họ sẽ không có đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để tập bơi.

-> Trong ví dụ trên, người viết đã nhìn ra được điểm bất hơp lý đó là không phải ai cũng có thể ăn chay. Sau đó, người viết đã lập luận giải thích rằng nó chứa ít năng lượng, nên không phù hợp với những người có công việc hoạt động thể chất cao như là vận động viên

2.2. Cấu trúc Counter – Argument theo từng dạng bài IELTS Writing Task 2

Counter – argument là một kỹ thuật nâng cao của Writing, chúng ta chỉ nên sử dụng nó khi chúng ta có thể chỉ ra điểm bất hợp lý trong ý kiến nào đó. Dạng bài mà các bạn có thể sử dụng counter- argument đó là Opinion và Discussion

Dạng bài Opinion

Với dạng bài Opinion (agree or disgaree), chúng ta có thể có 3 cách viết

  • Nghiêng hẳn về một phía (hoàn toàn đồng ý hoặc không đồng ý)
  • Vừa đồng ý, vừa không đồng ý
  • Nghiêng hẳn về một phía, nhưng có sử dụng counter- argument

Với dạng bài Opinion có sử dụng counter- argument thì sẽ có cấu trúc như sau:

Intro: Câu dẫn nhập và đưa ra ý kiến của mình
Body 1: Lí do vì sao ý kiến của mình hợp lí
Body 2: Chỉ ra khuyết điểm, điều còn thiếu sót trong ý kiến của mình (counter- argument)
Conclusion: Tóm tắt lại nội dung bài viết

Dạng bài Discussion

Với dạng bài Discussion thì đề bài yêu cầu các bạn phải thảo luận cả hai ý kiến. Vì thế với trường hợp này, nếu sử dụng counter argument, ta viết như sau:  

Intro: Câu dẫn nhập và đưa ra ý kiến của mình
Body 1: Ý kiến mà mình không đồng ý + counter- argument
Body 2: Ý kiến mà mình đồng ý
Conclusion: Tóm tắt lại nội dung bài viết

Các bạn sẽ viết câu counter- argument ngay sau khi đã phân tích xong quan điểm mình muốn phản biện. Sau đó, bạn sẽ dùng đoạn Body 2 để đi sâu vào phản biện. Tuy nhiên, các bạn nên chú ý cân bằng giữa các đoạn thân bài

Xem thêm những bài viết đáng chú ý

3. Từ vựng và cụm từ hữu ích để viết đoạn Counter – argument

Việc sử dụng một câu báo hiệu cho người đọc viết rằng bài viết chuẩn bị đưa ra phản biện lại quan điểm kia là rất cần thiết vì nó đảm bảo tính mạch lạc, gắn kết và cho thấy được sự tương phản

Từ vựng và cụm từ hữu ích để viết đoạn Counter - argument
Từ vựng và cụm từ hữu ích để viết đoạn Counter – argument

3.1. Một số các câu giới thiệu counter – argument

  • What this argument overlooks/ fails to consider/ does not take into account is …
  • This view seems/ looks/ sounds convincing/ plausible/ persuasive at first, but …
  • While this position is popular, it is not supported by the facts/ not logical/ impractical.
  • Although the core of this claim is valid, it suffers from a flaw in its reasoning/ application
  • However, such thinking is only valid to some/ a limited extent, because …
  • However, this thinking is flawed, as….

3.2. Cách đưa ra counter – ý kiến phản biện

  • What this argument overlooks/ fails to consider/ does not take into account is … not supported by the facts/ not logical/impractical/etc…
  • This view seems/ looks/ sounds convincing/ plausible/ persuasive/etc. at first, but…
  • While this position is popular, it is not supported by the facts/ not logical/ impractical/ etc.
  • Although the core of this claim is valid, it suffers from a flaw in its reasoning/ application/ etc.
  • Many people believe/ argue/ feel/ think/ suppose that…
  • It is often thought/imagined/supposed that….
  • It would be easy to/ One could easily think/ believe/ imagine/ suppose that ….
  • It might seem/ appear/ look as if ….
  • Many people that
  • It is often that
  • that
  • It might as if

3.3. Cách đưa ra rebuttal – phủ định ý kiến phản biện

Cùng với counter – argument, người viết phải trình bày một lời phản biện hiệu quả để thể hiện với người đọc rằng cái writer’s position là mạnh hơn. Các bước cần thực hiện:

  • Trả lời trực tiếp cho counter – argument.
  • Chỉ ra vì sao mà cái counter – argument không đúng hoặc không thuyết phục
  • Các cách trả lời trực tiếp cho counter – argument và bắt đầu giới thiệu rebuttal là sử dụng các tính từ thích hợp:
  • What this argument is …
  • This view at first, but…
  • While this position is popular, it is
  • Although the core of this claim is valid, it suffers from a flaw in its

4. Một số lưu ý khi viết counter – argument

Phần counter – argument thường được tách riêng làm một đoạn riêng biệt để chúng ta có thể phản biện và lập luận một cách đầy đủ và thuyết phục. Hãy cùng ieltscaptoc.com.vn tham khảo những lưu ý khi viết counter – argument nhé!

  • Counter – argument chỉ nên áp dụng với các bài viết strong opinion, hay có nghĩa là bài ủng hộ về một phía.
  • Vì counter – argument bao gồm cả ý kiến trái chiều và cả ý kiến của mình nên chúng ta cần phải phân biệt cho người đọc rõ đâu là ý kiến mình muốn phản biện, đâu là ý kiến của mình bằng các cụm từ nối.
  • Ý để mình phản biện cũng nên là một ý kiến tương đối phổ biến và hợp lí thì counter – argument mới phát huy được tác dụng của nó. Ngược lại nếu chúng ta chọn những ý để phản biện viển vông hoặc quá vô lí thì việc chúng ta phản biện sẽ không thể hiện sự đa chiều trong cái nhìn.
  • Phần nêu lập luận của ý kiến trái chiều nên ngắn gọn vì trọng tâm chính là bảo vệ ý kiến của mình nên hãy tập trung vào phần phản biện lại.
  • Vì đoạn counter – argument khá dài nên hãy lưu ý về sự cân bằng giữa các đoạn thân bài trong bài viết sao cho phù hợp.
  • – Vì counter – argument – phản biện là một kiến thức khá nâng cao trong kĩ năng viết nên không nên lạm dụng ở mọi bài mà hãy dùng một cách đúng lúc khi ta cảm thấy có ý phản biện tốt hoặc chúng ta bí ý để bảo vệ quan điểm của mình.
  • Và một điều không thể thiếu đó là: Practice makes perfect. Hãy luyện tập viết phản biện trước ở nhà để chúng ta có thể chỉnh sửa, tiến bộ hơn nhé.

5. Bài mẫu về cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2

Đề bài

Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. Do you agree or disagree?

Bài mẫu về cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2
Bài mẫu về cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2

Bài mẫu

Many young people work on a volunteer basis, and this can only be beneficial for both the individual and society as a whole. However, I do not agree that we should therefore force all teenagers to do unpaid work.

=> Người viết đã đưa ra quan điểm của mình chính là không đồng ý với quan điểm đưa ra trong bài.

Most young people are already under enough pressure with their studies, without being given the added responsibility of working in their spare time. School is just as demanding as a full-time job, and teachers expect their students to do homework and exam revision on top of attending lessons every day. When young people do have some free time, we should encourage them to enjoy it with their friends or to spend it doing sports and other leisure activities. They have many years of work ahead of them when they finish their studies.

=> Người viết đã đưa ra lập luận về việc học sinh gặp rất nhiều áp lực trong việc học và khi có thời gian rảnh thì nên dùng nó với bạn bè hoặc chơi thể thao và các hoạt động giải trí khác như một cách giải tỏa áp lực của việc học tập

At the same time, I do not believe that society has anything to gain from obliging young people to do unpaid work. In fact, I would argue that it goes against the values of a free and fair society to force a group of people to do something against their will. Doing this can only lead to resentment amongst young people, who would feel that they

=> Ở đoạn tiếp theo, người viết đưa ra những lập luận giải thích tại sao việc bắt học sinh đi làm không công là hoàn toàn sai lầm.

In conclusion, teenagers may choose to work for free and help others, but in my opinion, we should not make this compulsory.

Dịch nghĩa

Nhiều người trẻ làm việc trên cơ sở tình nguyện, và điều này chỉ có thể mang lại lợi ích cho cả cá nhân và xã hội nói chung. Tuy nhiên, tôi không đồng ý rằng do đó chúng ta nên ép buộc tất cả thanh thiếu niên phải làm công việc không được trả công.

Hầu hết những người trẻ tuổi đã phải chịu đủ áp lực với việc học của họ, mà không có thêm trách nhiệm làm việc trong thời gian rảnh rỗi của họ. Trường học cũng yêu cầu như một công việc toàn thời gian, và giáo viên mong đợi học sinh của họ làm bài tập về nhà và ôn tập bài kiểm tra bên cạnh việc tham gia các bài học mỗi ngày. Khi những người trẻ tuổi có chút thời gian rảnh rỗi, chúng ta nên khuyến khích họ tận hưởng thời gian đó với bạn bè hoặc dành thời gian đó để chơi thể thao và các hoạt động giải trí khác. Họ còn nhiều năm làm việc phía trước khi học xong.

Đồng thời, tôi không tin rằng xã hội có lợi gì khi bắt buộc những người trẻ làm công việc không được trả lương. Trên thực tế, tôi cho rằng việc buộc một nhóm người làm điều gì đó trái với ý muốn của họ sẽ đi ngược lại các giá trị của một xã hội tự do và công bằng. Làm điều này chỉ có thể dẫn đến sự phẫn nộ ở những người trẻ tuổi, những người sẽ cảm thấy rằng họ.

Tóm lại, thanh thiếu niên có thể chọn làm việc miễn phí và giúp đỡ người khác, nhưng theo tôi, chúng ta không nên bắt buộc điều này.

Hy vọng với những chia sẻ của ieltscaptoc.com.vn về cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2 các bạn đã biết cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2. Chúc các bạn học tập tốt nhé!

Bình luận

Bình luận

Bài viết liên quan