Kỹ năng đọc có thể là mối quan tâm của nhiều người học IELTS trung cấp. Một số lý do có thể bao gồm: không đủ từ vựng, không biết các kỹ thuật kiểm tra hoặc không tìm thấy tài liệu phù hợp để luyện tập. Trong bài viết dưới đây, Ieltscaptoc sẽ giới thiệu đến độc giả cuốn sách Collins Reading for IELTS, một tài liệu chất lượng luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc cải thiện band điểm Reading, đặc biệt là đối với người học trình độ trung cấp.
Nội dung chính
Giới thiệu tổng quan về sách Collins Reading for IELTS
Tổng quan về sách
Collins Reading for IELTS là một trong 6 cuốn sách của bộ Collins For IELTS, một bộ tài liệu quen thuộc với những ai thi IELTS. Những cuốn sách được biên soạn bởi tác giả Els Van Geyte và được xuất bản bởi HarperCollins Publishers. Độc giả có thể tìm thấy những cuốn sách dễ dàng ở Việt Nam bởi các cuốn sách đã được mua bản quyền của Nhân Trí Việt vào năm 2015.
Collins Reading for IELTS phù hợp với độc giả có mục tiêu nâng cao của điểm Reading ở 6.0. Cuốn sách được biên soạn theo từng chủ đề và dạng bài, kèm theo các mẹo dành cho những người tự học. Từ đó, không chỉ riêng bài đọc, người học còn được cung cấp từ vựng, ngữ pháp cho mỗi chủ đề và cách làm bài cụ thể cho từng dạng bài.
Đối tượng sử dụng sách
Collins Reading for IELTS được viết cho độc giả trình độ 5.0 – 5.5 (trung cấp) mong muốn đạt được những mục tiêu cao hơn (6.0 trở lên).
Tuy nhiên, các bạn đọc hiện đang ở trình độ 6.0 vẫn có thể sử dụng Collins Reading for IELTS để củng cố kiến thức.
Thêm vào đó, cuốn sách đã được tác giả thiết kế rõ ràng để hoàn toàn phù hợp khi học tại nhà. Bạn đọc có thể tham khảo nội dung cụ thể dưới đây để hiểu chi tiết hơn về Collins Reading for IELTS.
Nội dung chi tiết sách Collins Reading for IELTS
Cuốn sách được chia thành 12 unit, tương ứng với các chủ đề khác nhau. Đây là những chủ đề đọc mà thí sinh dễ gặp nhất trong bài thi đọc IELTS thật.
Các tác giả thừa nhận rằng các bài đọc trong sách được lấy từ các nguồn chính thống. Ngoài văn phong khác nhau cho văn tự sự, miêu tả, …, các bài văn trong sách cũng sử dụng nhiều phong cách ngôn ngữ khác nhau để giúp người đọc làm quen trước khi bước vào kỳ thi thật.
- Unit 1 đến 11 bao gồm 11 chủ đề, bao gồm các dạng câu hỏi mà độc giả sẽ gặp trong một kỳ thi thật. Mỗi đơn vị tập trung vào một dạng loại câu hỏi nhất định, chẳng hạn như: câu hỏi kết hợp, câu hỏi trả lời ngắn, câu hỏi hoàn chỉnh, câu hỏi trắc nghiệm,…
- Unit 12 là một bài kiểm tra Reading đầy đủ, giống như hình thức thi thật.
- Cuối sách có phần Answer key để người đọc dò đáp án chi tiết.
Hình minh họa cho 12 units của sách, topic và dạng bài cho từng unit
Dưới đây là bố cục của mỗi bài:
Ở đầu mỗi bài, tác giả mô tả chi tiết mục đích của bài (aims), nhằm làm rõ cho người đọc hiểu trước các kỹ năng, kỹ thuật làm bài và ngôn ngữ được sử dụng trong bài.
Nội dung chính của mỗi bài học được chia thành 3 phần (3 part):
1. Part 1: Vocabulary
Phần này bao gồm các bài tập nhỏ cho phép người học hiểu và sử dụng các từ vựng liên quan đến chủ đề của bài học. Các bài tập này được xây dựng theo nhiều cách khác nhau, dựa trên việc cải thiện kỹ năng đọc, ví dụ: hiểu nghĩa từ vựng mới qua tranh ảnh, thông qua nghĩa của các phần từ vựng nhỏ, thông qua định nghĩa, thông qua ngữ cảnh (đoạn văn ngắn), tìm từ đồng nghĩa / trái nghĩa,…
Minh họa một số bài tập Part 1 – Vocabulary trong Unit 2 Healthcare
2. Part 2: Practice exercises
Exam information:Ở đầu Part 2, tác giả đưa ra thông tin về dạng câu hỏi mà người học sẽ luyện tập trong bài này.Ví dụ, dạng bài mà Unit 2 Healthcare trọng động vào là bài điền từ (completion tasks). Vì vậy, ở đầu bài tác giả đã giới thiệu bao quát dạng bài “completion tasks”, đồng thời giải thích cách làm bài.
Minh họa phần exam information – mở đầu Part 2 trong Unit 2 Healthcare
(Exam tip: Phần Exam tip được lồng ghép vào nhiều vị trí, trong cả 11 Unit. Đây là các mẹo làm bài, hướng dẫn người đọc thực hành chính xác và hiệu quả hơn, tránh lãng phí thời gian.
Cụ thể, trong hình minh họa trên, một số exam tips cho dạng bài “completion” gồm có: do not read word by word, do not stop if there are words you do not know, v.v)
- Exercises: Sau khi cung cấp thông tin về dạng bài, tác giả trình bày các bài tập theo độ khó tăng dần. Ở những bài tập đầu tiên, người đọc sẽ có cơ hội rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho dạng bài thi, những kỹ năng này sẽ giúp người học phát triển và trau dồi chiến lược làm bài cho dạng bài này trong bài thi. Sau đó, các bài tập sau sẽ dần thay đổi để sát với dạng đề thi thực tế hơn.
3. Part 3: Exam practice
Ở Part 3, người đọc sẽ đọc qua và trả lời các câu hỏi ở dạng bài. Số lượng và hình thức câu hỏi sẽ giống như số lượng và hình thức câu hỏi của dạng bài thi này trong bài thi thật. Vì có dạng đề giống với đề thi thật nên bạn đọc có thể sử dụng phần này để đánh giá năng lực của bản thân.
Đánh giá ưu điểm & nhược điểm của Collins Reading for IELTS
Ưu điểm:
Tác giả chia nội dung theo chủ đề và từng dạng bài. Người đọc sẽ xây dựng vốn từ vựng và ý tưởng đa dạng liên quan đến từng chủ đề, phục vụ cho kỳ thi IELTS.
Nội dung của mỗi bài được trình bày một cách hợp lý và có hệ thống. Part 1 giới thiệu những từ vựng đầu tiên giúp người đọc ôn luyện vốn từ vựng và trang bị ngôn ngữ trước khi bắt đầu luyện tập các dạng bài. Part 2 với các bài tập từ dễ đến khó, dần dần hình thành cho người đọc các kỹ năng và chiến lược cần thiết cho dạng bài thi. Part 3 giúp người đọc tự đánh giá năng lực của mình.
Tác giả luôn cung cấp hướng dẫn các dạng bài (exam information), mẹo làm bài (exam tip) với cách diễn đạt rõ ràng và đơn giản. Phù hợp với người đọc trình độ 5.0 – 5.5 dễ đọc và dễ hiểu.
Nhược điểm:
Đối với một số độc giả, có một cuốn sách được viết 100% bằng tiếng Anh có thể là một nhược điểm. Mặc dù tác giả sử dụng ngôn ngữ khá đơn giản và dễ hiểu nhưng người đọc vẫn cần có nền tảng tiếng Anh để đảm bảo không hiểu sai ý của tác giả.
Hướng dẫn dùng Collins Reading for IELTS hiệu quả
Đối với những người học có kinh nghiệm, bạn có thể chọn Unit cần học (chủ đề bạn muốn nâng cao vốn từ vựng của mình và kiểu bài bạn muốn cải thiện) bằng cách đọc phần Mục tiêu (Aims) ở đầu bài học. Đối với người mới bắt đầu hoặc chưa có kinh nghiệm, lý tưởng nhất là bắt đầu đọc sách theo hệ thống từ bài đầu tiên.
Theo tác giả, thời gian ôn tập là 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Người đọc có thể luyện tập một mình theo trình tự như sau:
- Bắt đầu với Part 1 – Vocabulary: làm qua các bài tập về vocabulary ở Part 1. Người học nên cố gắng trả lời các câu hỏi mà không cần tham khảo từ điển, để tập suy diễn các từ mới tùy theo ngữ cảnh. Ngoài ra, không viết câu trả lời của bạn trực tiếp vào sách. Vì sau khi luyện hết các unit, bạn đọc có thể quay lại part 1 làm lại để nhớ từ vựng.
- Làm Part 2 từ đầu tới cuối. Đọc các notes (exam information, exam tip) để hiểu cách làm, mẹo cho từng dạng bài thi. Thông tin này rất quan trọng trong việc hình thành và xây dựng kỹ năng làm bài. Người đọc không cần cố gắng làm nhanh phần này mà nên dành thời gian để ‘nghiền ngẫm’ và học càng nhiều càng tốt tất cả các bài tập.
- Làm Part 3 với một tốc độ hợp lý. Nếu người đọc đã hoàn thành Part 2 và quen thuộc với các kỹ năng và chiến lược làm bài thi, thì phần thi Part 3 là cơ hội để người đọc áp dụng tất cả những gì mình đã học trong part 2, đồng thời để làm bài kiểm tra của chính mình.
Unit 12 có cấu trúc giống như một đề thi thật. Vì vậy, khi làm đến Unit 12, bạn đọc nên xem thời gian như thể mình đang thi thật.
Ngoài ra, độc giả có thể học Collins Reading for IELTS song song với các kỹ năng khác trong bộ tài liệu Collins for IELTS để phát triển toàn diện các kỹ năng và sử dụng kiến thức tiếp thu được từ kỹ năng này sang kỹ năng khác.
Download ngay cuốn sách Collins Reading for IELTS
Link download ngay cuốn sách Collins Reading for IELTS
Nhìn chung, Collins Reading for IELTS là một trong những lựa chọn rất tốt cho các bạn học IELTS ở trình độ 5.0 5.5 (Intermediate) muốn cải thiện band điểm của mình từ 6.0 trở lên. Với việc sử dụng Collins Reading for IELTS, với bố cục nội dung hợp lý, rõ ràng, giải thích dễ hiểu, người học sẽ học và sử dụng được nhiều từ vựng theo chủ đề, nắm vững kỹ thuật làm bài và rèn luyện các kỹ năng trong kỳ thi IELTS Reading.